Sunday, October 9, 2016

CALIFORNIA STATE (TIỂU BANG CALIFORNIA)

Ngày nay khi nhắc đến một trong những tiểu bang lớn với nền kinh tế mạnh, văn hoá đa dạng nhất và thu hút khách du lịch đến viếng thăm hàng năm lên đến hơn mười triệu người, mọi người sẽ nhắc ngay đến California. Đây là một tiểu bang được nhiều người biết tới như là ngôi nhà của nhiều nền văn hoá khác nhau, đặc biệt là nền văn hoá Châu Á thì California rất nổi tiếng. California còn là một trong những tiểu bang có mật độ dân số và diện tích đứng đầu nước Mỹ. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu về California nhé.
California là tiểu bang nằm tại bờ tây nước Mỹ. Tiểu bang này là một tiểu bang đông dân nhất tại Mỹ và là tiểu bang có diện tích lớn thức 3 tại nước Mỹ sau Alaska và Texas. Dân số tại California vào khoảng 39 triệu dân. Biên giới giáp ranh phía bắc với Oregon, phía tây với Nevada, phía đông nam với Arizona và phía nam giáp với biên giới quốc tế giữa Mỹ và Mê Hi Cô tại Tiểu bang của Mê Hi Cô mang tên “Baja California”.
California là tiểu bang được hình thành từ sự thống trị của nhiều bộ lạc da đỏ lớn và được tìm thấy bởi nhiều quốc gia từ Châu Âu vào thế kỷ 16th và thế kỷ 17th. Sau đó được chiếm lấy bởi đế chế Tây Ban Nha. Năm 1821, California hay Alta California đã được giải phóng và sau đó sáp nhập vào Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ (Nước Mỹ) năm 1848. Ngày 9 tháng 9 năm 1850 chính thức được hợp vào Nước Mỹ và trở thành bang thứ 31 của Hoa Kỳ.

California sở hữu thành phố lớn thứ 2 trên toàn nước Mỹ, đó là Los Angeles và thành phố đông dân thứ 5 của nước Mỹ, đó là San Francisco Bay area. Hơn nữa, trong 50 thành phố đông dân của Nước Mỹ thì California đã chiếm đến 8 thành phố bao gồm: Los Angeles, San Francisco, San Diego, San Jose, Fresno, Sacramento, Long Beach và Oakland. Năm 1854, Sacramento đã trở thành thủ đô của tiểu bang California.
Khí hậu và Quan điểm chính trị:
California là một tiểu bang nằm sát bờ biển tây của Mỹ (Pacific Ocean: Thái Bình Dương) nên khí hậu của California rất ôn hoà và ấm áp. Bắc California có khí hậu ôn đới và 4 bốn mùa rõ rệt. Phía Nam California thì lại có khí hậu tương tự với Việt Nam có 2 mùa nắng và mưa. Tuy nhiên, Nam California thì nóng ít hơn so với miền nam Việt Nam. Khu vực nam California thường được các bạn du học sinh tại Việt Nam, Philippines và các khu vực trong Đông Nam Á chọn để sang học vì khí hậu phù hợp.
Tại California không có quan điểm chính trị nhất định bởi vì đây là nơi sinh ra và là ngôi nhà của quân đội Hoa Kỳ. Hàng ngàn binh chủng và quân sự được đào tạo từ lính đến sĩ quan và các tướng lĩnh cao cấp của quân đội Hoa Kỳ. Năm 2012, Đảng dân chủ tại Mỹ được quay về số phiếu bầu của năm 1964 đó là xấp xỉ 60% người ủng hộ tại California.
Văn hoá và Giáo dục:
Dựa theo số liệu thống kê từ 2004, có 5 ngôn ngữ được xài nhiều nhất tại California đó là:
  • Tiếng Anh chiếm 57,4%
  • Tiếng Tây Ban Nha chiếm 28.5%
  • Tiếng Trung Quốc chiếm 2.8%
  • Tiếng Tagalog (Philippines) chiếm 2.2%
  • Tiếng Việt chiếm 1.43%
  • Còn lại là ngôn ngữ khác như tiếng Hàn, Nhật, Lào, khmer…
Văn hoá của California được xếp vào hàng đa văn hoá. Những cuộc di dân bất hợp pháp trong cuộc California Gold Rush vào những năm 1850s đã làm cho văn hoá của California trở nên vô cùng đa dạng. Hàng trăm ngàn loại ẩm thực, âm nhạc, lối sống phong cách đa dạng đã hình thành nên văn hoá đặc trưng của California.
Giáo dục của California từ lớp 1 đến lớp 12 trở nên tốt hơn với một tỷ lệ sĩ số lớp học khá nhỏ khiến học sinh trung học tại bang có thể học tốt hơn và có kiến thức xã hội nhiều hơn trong quá trình học. Đối với cao đẳng cộng đồng tại California, hệ thống cao đẳng này được xây dựng nhằm để đào tạo về những kỹ năng cơ bản để ra đi làm và kiến thức đào tạo vừa đủ để áp dụng trong công việc. Việc này giúp cho California có thể đào tạo đáp ứng cho việc cung cấp lực lượng lao động chất lượng cho bang. Đối với hệ thống trường đại học tại California, có 2 hệ thống nổi tiếng tại tiểu bang này:
  • Hệ thống đại học về nghiên cứu vào đào tạo chuyên nghiệp các ngành nghề và là hệ thống đại học công lập lớn của bang đó là dãy các trường U.C. viết tắt của University of California. Để có thể nộp đơn vào các dãy trường này, bạn phải là một trong những sinh viên xuất sắc vì chắc chắn khi bạn tốt nghiệp tại đây, bạn có thể kiếm được ngay việc làm.
  • Hệ thống trường đại học đào tạo chuyên nghiệp các ngành nghề hay còn gọi là C.S.U viết tắt của California State University và còn được biết đến với tên gọi Cal State Uni. Yêu cầu đầu vào của các trường này thường thấp hơn dãy U.C tuy nhiên vẫn là hệ thống trường tốt của tiểu bang.
Ngoài ra, tại California, có khá nhiều trường tư thục nổi tiếng được xếp hàng top của thế giới như Stanford University, University of Southern California, California Institute of Technology…

Kinh tế và Hệ thống kinh tế:
Nền kinh tế tại California thì đủ lớn để có thể so sánh với những quốc gia lớn khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Pháp, Brazil và Anh Quốc. GDP của California lớn hơn cả Nga, Ý, Ấn Độ, Úc, Canada và Tây Ban Nha. Đối với nền kinh tế của California, có 5 phần lớn nhất mà làm nên tên tuổi của nền kinh tế này đó là:
  • Thương mại, vận tải và dịch vụ tiện ích
  • Dịch vụ về nghiệp vụ kinh tế chuyên nghiệp và kinh doanh
  • Dịch vụ về sức khoẻ và giáo dục
  • Nghỉ dưỡng và nhà hàng khách sạn
  • Công việc trực thuộc chính phủ
Bên cạnh đó, nông nghiệp cũng là một thế mạnh nâng cao kinh tế của California. Nền kinh tế của California phát triển mạnh là do phụ thuộc vào thương mại quốc tế. Máy tính và sản phẩm công nghệ là một trong những mặt hàng xuất khẩu bậc nhất tại California.
Các lĩnh vực hiện nay đang phát triển mạnh của nền kinh tế California đó là:
  • Technology (Công nghệ)
  • Financial services (Dịch vụ tài chính)
  • Real estate services (Dịch vụ bất động sản)
  • Scientific and Technical Business services (Dịch vụ khoa học ứng dụng và kỹ thuật doanh nghiệp)
Xã hội, Cơ sở hạ tầng và An sinh:
Mạng lưới đường phố và các đường cao tốc tại California được nói là một trong những cơ sở hạ tầng tốt nhất tại bờ tây nước Mỹ. Tuy nhiên, do dân số quá đông nên dẫn đến việc kẹt xe và giao thông ùn tắc lưu lượng lớn tại California. Văn hoá con người tại California được mệnh danh và được cả thế giới biết đến là văn hoá đi xe hơi. Nếu bạn qua California để học hoặc sinh sống mà không có xe, có thể nói rằng bạn đã cột mất chân mình vào chỗ nào đó.
Xã hội California là một xã hội tự do và tội phạm nhiều. Tuy nhiên, trong những năm từ năm 2010 trở đi, chính phủ tại California đã cho tăng cường việc truy đuổi tội phạm cũng như việc kiểm tra gay gắt người nhập cư và ma tuý tại tiểu bang này. Đến năm 2014 thì California có thể nói là giảm hẳn tỷ lệ phạm tội.
Về vấn đề an sinh xã hội thì hệ thống chăm sóc sức khoẻ ở California vẫn tốt. Hơn nữa, về việc nhiều người lạm dụng việc hỗ trợ người thất nghiệp thì tại California, hiện nay việc hỗ trợ thất nghiệp giảm và tỷ lệ nghèo đói gia tăng.

No comments:

Post a Comment